Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

Hướng dẫn viết CV - hồ sơ xin việc dành cho các bạn sắp bắt đầu đi làm

By Unknown  |  Chủ Nhật, tháng 3 15, 2015

Nhiều bạn sinh viên ra trường thường băn khoăn về việc viết CV hay hồ sơ xin việc khi bắt đầu đi làm (mình dùng từ bắt đầu đi làm chứ không dùng từ đi xin việc nhé - cá nhân mình không thích từ "xin"). Mình cũng đa trải qua quá trình xin việc với nhiều tìm hiểu rất nhiều về việc viết hồ sơ. Thâm chí còn có 1 số đơn vị họ còn có dịch vụ viết hồ sơ giúp, mình nghĩ là không cần thiết phải mất tiền cho dịch vụ này. Bởi hồ sơ xin việc là bước đầu thể hiện bạn đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc đi làm của mình chưa và bạn thể hiện tính cách gì của mình trong đó.

Ví dụ mẫu CV rất ngắn gọn

Nếu các bạn đọc trên các web hướng dẫn viết CV thì thường viết dài, chi tiết, dùng từ hoa mỹ...Cá nhân mình nghi là nên lược bớt bởi CV bạn chỉ cần viết ra những gì thực sự cần thiết hướng dẫn nhà tuyển dụng. Mình sẽ nói rõ hơn. Bạn có thể viết CV bằng giấy viết tay, viết bằng word và thậm chí là cả bằng Slide hay bằng web blog, video youtube...để nói nên cá tính của bạn. Ở đây mình se chọn cách viết bằng Slide là hay nhất, dành cho tất cả các bạn dù không phải là sinh viên khối ngành kinh tế không chuyên về công nghệ, phần mềm đi chăng nữa cũng có thể áp dụng được.

Đầu tiên là mẫu quy định chung về viết CV - Mẫu cơ bản nhé, khuyến khích các bạn sáng tạo thêm nhưng không nên viết quá nhiều, thừa thải nội dung không cần thiết.

Phần 1: Giới thiệu qua bản thân: Ngoại họ tên, ngày sinh, số điện thoại, email...Thì phân này mình khuyên các bạn nên thêm đích hướng nghề nghiệp hay danh ngôn gì đó để nhà tuyển dụng viết bạn là người có định hướng, khao khát phấn đấu, làm việc.

Phần 2: Giới thiệu về quá trình học tập: tóm tắt ngắn gọn quá trình học tập và thành tích đạt được, các hoạt động tham gia...Ưu tiên trong 4 năm ĐH. Bạn đừng ngại nếu phải ghi bảng thành tích học tập không được đẹp của mình lắm bởi vì có nhiều cách viết cho CV đẹp hơn. Ví dụ như thêm thành tích gì đó bạn đạt được chẳng hạn.
Ví dụ cá nhận mình có thành tích sinh viện CLB Tình Nguyện ở trường ĐH chẳng hạn.

Phần 3: Nếu ra kinh nghiệm bản thân, điểm mạnh điểm yếu - đây là phân chính, quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng đọc kỹ nhất. Vì vậy mà bạn hãy chăm chút, đầu tư cho phần này thật cẩn thận.
Bất cứ công việc gì bạn đã từng làm đều đem lại kinh nghiệm cho bạn. Ví dụ bạn từng làm thêm gia sư, đó là kinh nghiệm giao tiếp. Hay đơn giản chỉ là việc bạn nhiệt tình các hoạt động phong trào chẳng hạn...
Đơn cử như việc bạn sử dụng thành thạo word, excel với 4 năm đại học chẳng hạn, đó cung là kinh nghiệm làm việc hữu ích.
Với các bạn mới đi làm thì đừng nên quá trọng kinh nghiệm làm việc bởi vì thường công việc khi mới ra trường của bạn không cần đòi hỏi chuyên sâu, cần nhiều kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

Phần 4: Nêu ra định hướng nghề nghiệp, hướng phần đấu bản thân - phần này sẽ giúp bạn ghi thêm điểm bởi nó là kim chỉ nam phấn đầu của bạn mà nhà tuyển dụng đối chiếu. Vì vậy mà bạn hãy viết ra các định hướng của mình nhé và nhớ là phải viết sát với thực tế. Ví dụ: mong muốn phấn đầu hoàn thiện kỹ năng làm việc chuyên môn trong 1 năm. Trong 3 năm sẽ thăng tiến trong công việc. Hay đơn giản là sẽ phấn đấu học thêm tiếng hay...
Mẫu Demo Slide

Link tải mẫu Silde đẹp TẠI ĐÂY, các bạn chỉ việc Download và thoải mái sáng tạo, trình bày theo cá tính của mình nhé.

Hướng dẫn tải: Kích vào Link và làm theo hướng dẫn dưới đây:

Vừa rồi mình chỉ chia sẻ những gì về việc viết CV mà mình đã trải qua. Hi vọng trong quá trình làm việc tiếp theo, mình sẽ rút ra thêm kinh nghiệm và cùng các bạn chia sẻ thêm kiến thức.


Author: Unknown

"Hi, mình tên là Tuấn - chào mừng bạn ra ghé thăm blog cá nhân của mình. Mình viết blog theo suy nghĩ chủ quan cá nhân, chủ đề viết là tất cả những gì mà mình biết liên quan đến cuộc sống và công việc. Rất vui khi được giao lưu, kết bạn với tất cả."

Bài viết gần đây

© 2014 Nguyễn Minh Tuấn Blog. Thiết kế bởi Nguyễn Minh Tuấn Copyright by Nguyễn Minh Tuấn. Cung cấp từ Blogger.
TOP